Tuesday, March 8, 2011

செல்லமான செல்போன்

செல்போன்- இந்த ஒற்றைச் சொல்தான் இன்றைய உலகின் இயக்கத்திற்கான ஆக்சிஜன். எண்ணிக்கையற்று பெருகும் நம் ஆசைகளையும், கனவுகளையும் எளிதாய் இதில் மறைத்து வைத்துக் கொள்ள முடிகிறது. என்னதான் சமுகச் சீரழிவுகளும், குற்றங்களும் நிழலாய் படர்ந்தாலும் அதன் தேவைகள் நமக்கு நிஜமாகி விடுகிறது. நிர்வாணமாய்த் திரியும் நமது ரகசியங்களுக்கு சொற்கள் எனும் ஆடை உடுத்தி எங்கும், எப்போதும் நமக்கு விருப்பமானவர்களிடம் சேர்த்து விடுகிறோம். உள்ளங்ங்கையில் நம் உயிரோடு உறவாடும் ஜீவன். மௌனத்தின், பிரியத்தின், ஏக்கத்தின் என ஒட்டுமொத்த மனித உயிர்களின் உயிரற்ற குறியீடு.
ஒரு வளர்ப்பு நாயைப் போல் மூலையில் கிடக்கும் என் செல்போனைப் பார்க்கிறேன். தினம் தினம் என் மனதில் பெய்யும் மழையின் வானவில், என் ஒற்றைத் தொடுதலுக்காக காத்திருக்கிறது. அடுத்தவர் தேவையை பூர்த்தி செய்வது மட்டுமே தன் தேவையாகக் கருதும் செல்போனைப் போல் ஏன் ஒரு நிமிடம் கூட இந்த மனித மனம் மாற மறுக்கிறது, என்கிற ஏக்கமே பெருமூச்சாக வெளிப்படுகிறது.
நம் ஜீவனாகி விட்ட இந்த செல்போனின் எஜமானர்களே அதன் நிறுவனங்கள் தான். உலக பொருளாதாரத்தின் ஏற்ற இறக்கங்களை முடிவு செய்யும் மிகப் பெரிய காரணிகளாக இந்த செல்போன் நிறுவனங்கள் இருக்கின்றன.
அந்த நிறுவனங்களைப் பற்றி நான் சேகரித்த சில தகவல்கள் :
இந்தியாவில் மட்டும் சுமார் 60 கோடி செல்போன்கள் பயன்பாட்டில் உள்ளன. சராசரியாக ஒருவர் குறைந்தது 5 ரூபாவிற்கு பேசினால் கூட மாதத்திற்கு
5*30=150 ரூபாய். மாத மொபைல் போன் வருமானம் 60கோடி*150=9000 கோடி ரூபாய். ஆண்டு மொத்த வருமானம் 12*9000=1,08,000 கோடி ரூபாய்.
இந்த கணக்குகள் எல்லாம் வெறும் அவுட்கோயிங் கால்களுக்கு மட்டுமே. அது தவிர ரோமிங், காலர் ட்யுன்ஸ், இன்டர்நெட் பிரௌசிங், டவுன்லோடிங் என்று இன்னபிற வருமானங்களை எல்லாம் சேர்க்காமல் தோராய மதிப்பீடு.
கூகுளில் கிடைத்த 2009-10 ஆண்டிற்கான மொபைல்போன் நிறுவங்களின் இலாப நஷ்ட கணக்கு பட்டியல். இந்த வருடத்தின் முதன்மை செல்போன் நிறுவனமாக ஏர்டெல் இருக்கிறது. இதன் மொத்த ஆண்டு வருமானம் ரூ.41,800 கோடி. ஆல்கால்ஸ், பிராட்பேண்ட், விசாட் என எல்லாம் இதில் அடங்கும். இதில் வரிகட்டியது, விளம்பர, வேலையாட்கள் செலவு போக அதன் நிகர லாபம் ரூ.9187கோடி. அதாவது ஐந்து பேரில் ஒருவர் ஏர்டெல்லின்
சேவையை பெற்று வருகின்றனர்.
ஐடியா செல்லுலரின் ஆண்டு வருமானம் ரூ. 11,890 கோடி. அனைத்து செலவு போக நிகர லாபம் ரூ.1,100 கோடி.
ரிலையன்ஸின் மொத்த ஆண்டு வருமானம் ரூ.12,510 கோடி. அதன் நிகர லாபம் ரூ.479 கோடி.
வோடபோனின் மொத்த ஆண்டு வருமானம் ரூ.22,510 கோடி. இந்த ஆண்டு அவர்களுக்கு நஷ்டம் மட்டும் ரூ.260 கோடி. ஹட்ச்-லிருந்து வோடபோனுக்கு கை மாறியதால் ஏற்பட்ட நஷ்டம் என காரணம் கூறப்படுகிறது. சரி விடுவோம். இறுதியாய் நம் அரசின் பி.எஸ்.என்.எல் மற்றும் எம்.டி.என்.எல் நிறுவனங்களுக்கு வருவோம்.
பி.எஸ்.என்.எல் மொத்த ஆண்டு வருமானம் ரூ.32,045 கோடி. அது சந்தித்த நஷ்டம் ரூ.1,820 கோடி.
எம்.டி.என்.எல் மொத்த ஆண்டு வருமானம் ரூ.3,780 கோடி. அது சந்தித்த நஷ்டம் ரூ.4,694 கோடி. இந்த நிறுவனம் ஊழியர்களுக்கு மட்டும் ரூ.4,900 கோடி சம்பளம்
கொடுத்ததாக கணக்கு காண்பிக்கிறது.
இவ்வளவிற்கும் புதியதாக டவர்கள் ஏதும் போடாமல் இருக்கும் டவர்களிலேயே ஆப்பரேட் செய்து கொண்டு வந்தும் இந்த நிலை. இந்த நஷ்டத்திற்கு முழுக்க முழுக்க காரணம் நம் நம்பிக்கைகளுக்கு உரிய அரசியல்வாதிகளும், அதிகாரிகளும் தான். இவர்கள் செய்த காரியங்களை பட்டியலிட்டால் என் வாழ்நாள் முழுவதும் என் வலைப்பதிவில் இவர்களைப் பற்றியே எழுதிக் கொண்டிருக்க வேண்டியது தான்.

2 comments:

UD said...

Hi,

Its realy good.I am not telling the information which you given about mobile phone.but how you described the cell phone like a pet dog.i realy like it.

regards,
ud

......நான் எனப்படுவது யாதெனில்... said...

Thx 4 ur nice command. im improve my writting quality.